Ta cố gắng vì điều gì?

Sáng hôm nay câu hỏi ấy cứ ở trong đầu mình. Chúng ta đang cố gắng vì điều gì? Ta đang cố gắng vì điều gì?

À, đây không phải là câu của mình đâu. Chỉ là gần đây hay nghe lặp đi lặp lại nên nhớ thôi hà.

Hôm qua anh chồng đã thức đến 6h sáng để làm 1 video cho hoạt động kỷ niệm của ngân hàng và ngủ một chút đến 7h20 thì dậy đi làm. Mấy tuần rồi thì ảnh vừa làm hồ sơ vừa tham gia quay video và chụp ảnh cho các hoạt động lần này, kèm theo làm mấy bộ hồ sơ vay nên dậy lúc 4h sáng.

(Tui chỉ hơi xót chồng tui một chút thôi - trong lúc viết lại mấy dòng này. Dù sao thì cuối tuần này cũng xong lễ kỷ niệm rồi. Nên ảnh có thể sẽ có thời gian cho riêng mình nhiều hơn. )

Điều kỳ lạ là nhìn ảnh lúc nào cũng phấn chấn vui vẻ hết. Ơn trời. Mình đã chứng kiến nhiều người trút cơn stress lên người thân vì áp lực công việc, nhưng ảnh thì không. Ảnh luôn bình thường trong mọi tình huống, với mọi người, bất kể địa vị hay giàu nghèo, chắc đây là 1 trong những lý do khiến mình thích ảnh.

Mỗi bữa cơm tối ảnh sẽ kể cho mình nghe mỗi ngày ảnh đã làm gì, vất vả như thế nào. Những lúc như vậy mình đều thấy biết ơn cuộc đời vì mình đã có 4 năm học tài chính - ngân hàng heheheh, nếu không thì mình không thể hiểu được ảnh đang nói gì đâu.

Tuần trước mẹ mình cũng chuẩn bị slide Powerpoint bài dạy thi giáo viên giỏi, nên mình chạy qua nhà phụ mẹ một chút (như mười mấy năm qua mình đã từng). Dù sao thì cũng còn mấy năm nữa là mẹ về hưu rồi, giờ thì cho dù đã lấy chồng nhưng việc mình có thể đào tạo công nghệ lại cho mẹ là bất khả thi, nên mình nên làm supporter cho mẹ luôn mấy năm còn lại thì tốt hơn. 

Mỗi lần mẹ thi và cố gắng làm hoàn hảo hết sức như vậy (slide bài giảng, nội dung giáo án...), mình lại thầm nghĩ không biết tại sao phải như vậy nhỉ.

À nhưng có lẽ nhờ đó mà qua mười mấy năm luyện tập (mẹ sẽ ngồi bên yêu cầu mình căn chỉnh từng chút một trong mấy file trình bày các thứ), mình đã có khả năng & con mắt trình bày thiết kế một thứ gì đó. Đây là một phần dẫn đến công việc của mình hiện tại - designer.

Mẹ và chồng mình đều thuộc kiểu người ưa thích sự hoàn hảo, nên mình có thể hiểu được tại sao ảnh làm bất cứ việc gì đều muốn thật kỹ lưỡng.

Sáng nay lúc nhìn ảnh như vậy, tự nhiên mình nhớ đến thời điểm cách đây 10 năm, mình cũng từng thức tới 7h như vậy vào đêm cuối cùng trước hạn chót nộp phần mềm sáng tạo dự thi tin học trẻ toàn quốc, để cố gắng fix lỗi code. Nên mình nghĩ là mình có thể hiểu được cảm giác cố gắng của ảnh.

Mọi thứ mà một người làm sẽ có ý nghĩa riêng đối với người đó, và mình nên tôn trọng điều đó.

Mình đang cố gắng vì điều gì?

1. Trong vòng 3 năm nữa mình sẽ có baby, kể từ lúc có sự xuất hiện của baby thì mình sẽ dành trọn 4 năm tiếp theo cho nó, nên thời gian cho riêng mình sẽ không còn nữa. Bây giờ còn tự do suy nghĩ thì làm được gì hãy làm đi. Suy cho cùng thì với tính cách của mình, gia đình luôn là quan trọng nhất chứ không phải tiền bạc, công việc, sự nghiệp.

2. Tiến tới tự do tài chính, chuẩn bị dòng tiền ổn định và thời gian thảnh thơi để nuôi baby cho tốt. Trong thời gian mình nuôi baby thì mình sẽ vẽ truyện tranh về nó heheheheh. Trước đây mình có 1 thời gian dừng công việc lại để làm bộ truyện tranh cổ tích mình ưa thích, nhưng rồi mình phát hiện ra nếu không chuẩn bị đủ tiền thì trong quá trình đó mình sẽ cảm thấy sợ hãi. Sự tự tin cần phải có nền tảng.

3. Một trong những ước mơ của mình là thành lập 1 công ty thiết kế đồ họa (mình không thể nhớ hết ước mơ của mình vì nó sẽ thay đổi theo thời gian :)) nhưng mà hồi mình học năm 1 đại học, VTC có quay lại 1 phóng sự và mình đã từng nói như vậy).

4. Công nghệ đang thay đổi theo thời gian, trong 10-15 năm nữa có thể nghề thiết kế của mình sẽ bị thay thế bởi AI. Nên trong thời gian còn có thể tận dụng lợi thế từ công việc này thì cần phải làm hết sức. Và chuẩn bị tài chính để chuyển sang nghề khác khi thời điểm đã đến.
Đó là trên thế giới, còn có thể ở VN mọi chuyện sẽ biến động chậm hơn. Sears - tập đoàn bán lẻ đã tồn tại 125 năm ở Mỹ vừa mới phá sản trước sự ảnh hưởng của thương mại trực tuyến (Amazon), trong khi ở VN hệ thống các cửa hàng bán lẻ lại đang càng mở rộng.

Tuy nhiên, mình không định hướng khách hàng ở VN, vì giá trị đồng tiền giữa thế giới và VN quá chênh lệch, nên sự đánh giá của mọi người đối với các sản phẩm thiết kế sẽ rất khác nhau (cái này ai đang làm designer đọc qua sẽ hiểu). Cùng một chi phí và yêu cầu thiết kế, đối với đơn hàng ở Mỹ mình thường được khách duyệt trong vòng 3 ngày, nhưng ở VN có thể lên đến vài tháng. Điều này là do sự định giá của design trong tương quan với các mặt hàng khác. Nếu bạn chỉ bỏ ra 1 bữa ăn sáng để có 1 design, thì thái độ của bạn sẽ khác hẳn với việc bỏ ra 1 tuần ăn sáng chứ ?

Có thể khi thế giới ngành design này đã biến mất rồi, thì ở VN vẫn còn tồn tại, nhưng sẽ nhọc công hơn rất nhiều. Nến từ bây giờ phải chuẩn bị để thay đổi nếu cần thiết.

Sáng nay mình khá là thiếu ngủ, mà lúc thiếu ngủ thì mình hay lảm nhảm lắm. Thực ra gần đây mình chỉ quan tâm tới vườn rau và việc nấu ăn 1 ngày đủ 3 món canh mặn xào, kèm theo một vài cuốn sách thú vị hihi. Mấy chuyện khác là của thế giới, để thế giới lo. Mình chỉ có thể nắm giữ giây phút hiện tại thôi.

Gần đây Society6 ra vài sản phẩm print-on-demand mới, nên mình thấy rất thích thú với việc vẽ mấy abstract pattern mới. Ví dụ như mấy cái treo tường này:
Link sản phẩm

Link sản phẩm

Mình chỉ để link cho vui vậy thôi chứ chắc cũng k có ai bấm vô mua đâu heheheheh. Nếu Society6 mà có ở VN thì hay quá, mình sẽ design xong sau đó mua về trang trí nhà cửa ^_^

Mấy design này được làm bằng mấy app miễn phí trên iPad và cửa hàng Play của Samsung. Mình đang test thử mấy thứ mới mẻ cho vui thôi hehe.

Ý tưởng khiến mình tải mấy app này về vọc là từ cuốn "Phớt Lờ Tất Cả Và Bơ Đi Mà Sống" (Hugh Macleod). Quan điểm của tác giả về việc thiết kế mà không vụ lợi, chỉ để cho vui này thực sự rất chuẩn.

Lảm nhảm nhiều quá, làm việc đâyyyyy.

Bonus 1 cái hình không liên quan nhưng mà có liên quan tới tiêu đề bài viết:

Tàu cao tốc rẽ sóng ra Phú Quốc. Hiếm khi tui mới thấy điều này nên chụp lại :D(chuyến đi miền Tây hè 2018).


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tự xuất bản cuốn sách thiếu nhi đầu tiên của bạn với chi phí 0 đồng trên Amazon KDP và IngramSpark

4 tháng rưỡi học tiếng Pháp.

Một tháng thành công