Mùa thu đến rồi, trồng rau thôiii

Mấy hôm nay mùa thu đã bắt đầu len lỏi vào từng cơn gió thoảng qua buổi sáng, vào những tia nắng sớm đã dịu mát hơn rất nhiều so với cái nắng gay gắt của mùa hè. Mùa thu cũng đã dần điểm trên tán lá xanh của cây lộc vừng phía trước cửa sổ phòng mình bằng những chiếc lá vàng - những chiếc lá óng ánh lên trong tia nắng đầu thu.

Có thể thời tiết mát mẻ hơn đã mang đến cho mình một niềm vui mới: trồng rau. Lần trước mình đã trồng một số loại rau: rau dền, rau muống, rau mồng tơi. Và niềm vui này đến mỗi ngày vào buổi sáng sớm và chiều tối, khi mình tưới cây và ngắm mặt trời đầu ban mai và hoàng hôn mỗi ngày (mình định viết là bình minh cơ, nhưng thực tế là 6h30 mình mới dậy nên hiếm khi thấy bình mình lắm hihi). Trồng cây mới hiểu được tâm trạng của ba mình - người có sở thích trồng cây và dành mỗi cuối tuần cho việc chăm bón khu vườn kèm theo đăng hình thành quả lên Facebook :)) - việc nhìn những chồi non lớn lên từng ngày mang đến một sự phấn khởi và mới mẻ. Nhất là trong ánh nắng trong trẻo của thời điểm giao nhau giữa ngày và đêm.






Mình vừa thu hoạch lứa rau đầu tiên sau 1 tháng nè:


Việc trồng rau như thế này thực sự rất là xả stress. Đầu tháng 9 vừa rồi là tròn 4 năm làm freelance của mình, và vào năm thứ 5 này, mình quyết định lên kế hoạch nâng cấp công việc của mình thành 1 business thực sự. 4 năm đầu tiên là giai đoạn lấy kinh nghiệm + tập thuê người. Năm thứ 5 này mình sẽ đẩy chi phí lên để tăng doanh thu các kiểu, và mở rộng hệ thống.

Gần đây mình có đọc được một tài liệu rất hữu ích đối với việc marketing và bán hàng. Khi thử thực hành một chút, và tập trung dữ liệu khách hàng của 4 năm qua, mình phát hiện ra mình đã bỏ lỡ rất nhiều thứ. Ví dụ như 51% số khách hàng của mình sẽ đặt hàng trở lại (repeated clients), và số khách hàng này mang lại đến 88% doanh thu. Thế nhưng, trước đây mình chưa bao giờ thử chủ động tự liên hệ lại với người ta sau 1 thời gian dài làm việc, trừ những người đặt hàng quá thường xuyên (khoảng 5% trong số CDSL khách hàng này). Vì vậy, mình đã thử nghiệm các hình thức liên hệ, promotion các kiểu trong tháng 9, và doanh thu thực sự đã tăng lên.

Cái này chỉ là hiệu quả khi thực hiện 1 phần nhỏ thôi, vì vậy mình cần phải tập trung hết dữ liệu lại và phân tích xem cần phải thúc đẩy chỉ số gì lên. Tuần trước mình bắt đầu học lại Access để lưu dữ liệu thuận tiện hơn. Sau 8 năm thì mình đã quên hết mấy thứ IT rồi huhu T_T.

Tháng này mình mới thuê thêm 1 nhóc người Pakistan sinh năm 98 hihi (Cảm thấy mình khá là già cỗi). Việc phân công công việc kèm theo canh thời gian của nhiều người thuộc nhiều múi giờ cùng lúc cũng một phần làm mình stress hơn. Nhưng phải tập quen với điều đó thôi. No pain no gain.

À dù sao thì nhờ stress mà dạo này mỗi ngày mình đều tập đàn piano 1 tiếng và chăm vườn rau. Giống như hồi đi học, mỗi lần thi học kỳ là mình lại đọc được mớ sách. Lúc không stress thì mình làm biếng lắm keke.

Dạo này mình có nhiều khách đến từ Singapore hơn. Có 1 bà hỏi mình đã từng ở nước ngoài chưa vì thấy tiếng Anh của mình rất OK 😄

Còn nhiều thứ để viết lắm, nhưng giờ mình phải tập trung đây. Khi khác mình sẽ viết tiếp ^_^

Bonus: hoa tigon trên sân thượng. Chúc mọi người một ngày tốt lành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tự xuất bản cuốn sách thiếu nhi đầu tiên của bạn với chi phí 0 đồng trên Amazon KDP và IngramSpark

4 tháng rưỡi học tiếng Pháp.

Một tháng thành công